Nói đến Phú Thọ người ta thường nghĩ đến rừng cọ, đồi chè và những con khe răng đầy khắp lối. Thế nhưng ở Phú Thọ còn có rất nhiều đặc sản khác mà nhiều người chưa biết như: Thịt chua Thanh Sơn, Thịt lợn muối, và một món đã nuôi dưỡng bao con người nơi đây chính là món Cá Thính.

Cá thính là món ăn đã ăn sâu vào tiềm thức những con người Phú Thọ và đặc biệt ở Cẩm Khê. Cẩm Khê được coi là cái nôi của Cá Thính, giống như Lập Thạch vậy.

Cá Thính muối với nhiều cách khác nhau, nhưng chỉ có ở Cẩm Khê là có cách muối đậm chất riêng nhất.

Do cá thính phải được chọn lọc kỹ càng, ở môi trường tự nhiên cũng như là loài cá sạch không sống ở nơi có ô nhiễm và hoá chất.

Hình ảnh: Cá thính muối chua theo phương pháp cũ
Hình ảnh: Cá thính muối chua theo phương pháp cũ

Mùa thính cá là khi nào:

Nếu đúng theo truyền thống khi xưa thì Cá Thính vào mùa chính là từ tháng 8 trở đi. Khi vào thu hoặc đông, cá bắt đầu tích mỡ, ao bắt đầu cạn dần nước, đầm bắt đầu đánh bắt và bán cá hàng loạt. Người người, nhà nhà đi bắt cá hôi hoặc đi bắt ở những ao, hồ, đầm về thính muối ăn quanh năm.

Khi xưa nghèo, cuộc sống chỉ có sắn và rau, vì vậy mà món cá thính chính là thức ăn nuôi dưỡng cho rất nhiều người dân nơi đây.

Hương thơm của thính, vị của đất trời ban tặng khi còn nghèo:

Nếu bây giờ có đủ sơn hào hải vị, thì khi xưa chỉ có cá thính và thịt muối ăn trừ quanh năm. Món cá dính đầy những thính gạo sau khi được rửa hoặc ngâm qua bằng nước vo gạo sẽ được cho lên chiên giòn. Mùi thơm của thính và cá quyện lại với nhau khiến không gian chiều về ở làng quê trở nên thơm đến lạ. Ai đói hay đi xa về mà hương thơm phất phảng sẽ khiến tâm hồn sao động, mơ màng không thể không muốn đánh chén một vài bát cơm trắng cùng miếng cá thính dai, bùi, thơm phức kia.

Tôi có thể khẳng định rằng, ai đó kén ăn lắm mà khi gặp phải món cá thính này cũng đánh bay được 2-3 chén cơm. Còn người ăn giỏi, ăn khoẻ mà ăn với cá thính có khi đi bay cả vài bát gạo.

Vì giờ, khi sinh sống ở Hà Nội, tôi vẫn thường đem cá thính xuống cất tủ lạnh chiên ăn dần. Mỗi lần ăn món cá thính mẹ làm là tôi lại ăn hết 3 bát cơm trắng. Thế nên món trời đất ban cho quê tôi khi nghèo có thể sẽ và đang thành món đặc sản vùng miền trong tương lai (đây cũng là ước muốn và mong muốn của tôi để xây dựng lên một thương hiệu vùng miền đậm chất quê hương Cẩm Khê). Để làm được điều này chắc sẽ cần nhờ rất nhiều đến anh chị em quê hương giúp đỡ một chia sẻ bài viết đến cộng đồng.

Đơn vị chia sẻ thông tin

Video về món cá thính

Dưới đây là một video làm về cá thính, xem xong sẽ giúp bạn thêm yêu món cá thính và đặc sản quê mình.