Đặc sản ở Phú Thọ có nhiều món được du khách đánh giá cao như Cá Thính Bà Quy, Thịt Chua Thanh Sơn, Rau Sắn Muối Chua, Bánh Tai, Bưởi Đoan Hùng và Cá Anh Vũ là một trong số đó.  hãy cùng Cá Thính Bà Quy tìm hiểu về Cá Anh Vũ – Đặc sản ở Phú Thọ ngon tuyệt này nhé.

Cá Anh Vũ - Đặc Sản Phú Thọ Ăn một lần mê cả đời
Cá Anh Vũ – Đặc Sản Phú Thọ Ăn một lần mê cả đời

Cá Anh Vũ Có gì có già khác biệt với các dòng cá nước ngọt khác

Cá anh vũ rất đặc biệt bởi cá có bộ vảy óng ánh cùng đầu cá cái đầu ấy, cứ nhìn vào là người ta liên tưởng đến một cái đầu lợn con vì nó giống y hệt, nhất là cái môi cá bằng sụn rất to và dày như mõm lợn.

Không phải lúc nào đến với Phú Thọ bạn cũng có thể thưởng thức cá anh vũ, nếu muốn thử ăn món ăn này thì bạn phải đến với Phú Thọ vào khoảng từ tháng 10 dương lịch năm trước đến tháng 3 năm sau, đây là lúc thời tiết lạnh nên là lúc cá anh vũ đi kiếm ăn rất nhiều.  Khi bắt cá anh vũ thì thường sẽ bắt được nhiều vì loài cá này sống thành bầy đàn và thường sống ở nơi nước trong, nhiều hang đá.

Hình ảnh cá anh vũ tại Phú Thọ
Hình ảnh cá anh vũ tại Phú Thọ

Cá Anh Vũ Sống Ở Đâu, Thưc Ăn Chính Của Cá Anh Vũ là gì

Cá Anh Vũ chỉ ăn rêu tảo và sống ở nước trong, nơi có dòng nước chảy siết và ở những hang đá sâu và khi nước lạnh mới mò ra tìm mồi. Vì vậy, việc bắt được một con Anh Vũ là cả một kỳ công. Trước đây cá anh vũ chính là một trong những loài cá quý hiếm mà chỉ có vua chúa mới có quyền thưởng thức. Thịt cá Anh Vũ: trắng, quánh và thơm ngon hơn bất cứ loài cá nước ngọt khác. Trong con cá Anh Vũ, phần tuyệt nhất là cái khối sụn môi. Cái khối sụn này chẳng những rất giòn mà còn chữa được bệnh.

Cá Anh Vũ có môi to và dày như môi lợn
Cá Anh Vũ có môi to và dày như môi lợn

Đối tượng sử dụng cá anh vũ

Suy nhược cơ thể ở người lớn và trẻ em biếng ăn, giúp bổ xung canxi, Thịt cá Anh Vũ có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh táo bón, nóng trong người và bồi bổ thận…vv

Cách chế biến Cá Anh Vũ

Cá Anh Vũ có nhiều phương pháp chế biến thành nhiều món khác nhau như Chả cá anh vũ, Cá anh vũ nấu lá giang…mỗi món có hương vị đặc biệt nhưng hấp vẫn là ngon nhất.Khi hấp cả con sẽ giữ được các chất bổ dưỡng và hương vị thơm ngon của cá.

Nguyên liệu chế biến

Gừng, lá gừng, nước mắm, hành củ tươi, hành lá, muối, hạt tiêu,… Cuối cùng cuốn cả con cá vào một tấm lá gừng và hấp cách thuỷ. Cá hấp sẽ giữ được nguyên các chất bổ và thơm ngon hơn bất cứ kiểu cách chế biến khác, bởi vậy, cũng là món được ưa thích hơn cả.

Cá Anh Vũ đã qua chế biến
Cá Anh Vũ đã qua chế biến

Thịt cá Anh Vũ thường được dùng kèm với chuối xanh, khế xanh, bánh đa tráng, rau mùi tàu, tía tô, diếp cá, xương xông…Chẳng thích ăn theo lối hấp cách thuỷ thì cũng có thể nướng chả, kho tộ, nấu mẻ giấm với khế xanh… Món nào cũng rất hấp dẫn. Cá anh vũ có rất nhiều đạm nên được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức. Bạn chắc chắn sẽ không thể quên hương vị đặc biệt của món ăn này khi đã tận hưởng nó.

Quý vị nhanh chân đến với Đất Tổ để thưởng thức những món Đặc sản ở Phú Thọ siêu ngon như Cá Thính Bà Quy, Rau Sắn Muối Chua, Thịt Chua Thanh Sơn… mà trong đó có Cá Anh Vũ.

Hình ảnh Cá Thính Bà Quy đang được Cộng đồng đón nhận
Hình ảnh Cá Thính Bà Quy đang được Cộng đồng đón nhận

Đơn vị chia sẻ thông tin